Khi bị dị ứng thuốc tây phải làm sao?

TƯ VẤN: Khi bị dị ứng thuốc tây phải làm sao? Dị ứng thuốc tây tuy không phổ biến nhưng cũng không hiếm gặp. Các biểu hiện khi bị dị ứng thuốc tây cũng khá đa dạng, tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin, giúp bạn biết cách xử lý khi có người quen bị dị ứng thuốc tây.

1. Nguyên nhân, triệu chứng khi bị dị ứng thuốc tây

Nguyên nhân: Bị dị ứng thuốc tây xảy ra nguyên nhân phần lớn là do cơ địa của mỗi người. Một số người dị ứng với các thành phần của thuốc có thể bị  dị ứng với bất kỳ thuốc nào, dù là thuốc bổ, thuốc tây hay thuốc nam. Những người có cơ địa dị ứng thuốc thường do di truyền từ bố mẹ. Việc sử dụng thuốc hết hạn sử dụng hoặc không được  bảo quản đúng quy định đều có thể dẫn đến dị ứng.

Vì có thể dị ứng thuốc tây bất kỳ lúc nào nên trước khi dùng thuốc, người bệnh cần lưu ý đến tình trạng sức khỏe, cơ địa đẻ lựa chọn loại thuốc phù hợp.

Triệu chứng: Các dấu hiệu nhận biết khi bị dị ứng thuốc tây khá phong phú. Trường hợp nhẹ, bệnh nhân có thể chỉ bị kích ứng gây buồn nôn, ói mửa. Nhưng nặng có thể gây sốt cao, trường hợp nghiêm trọng có thể gây sốc phản vệ, rất nguy hiểm.

2. Khi bị dị ứng thuốc tây phải làm sao?

Không ít người băn khoăn với câu hỏi: Khi bị dị ứng thuốc tây phải làm sao? Thực tế, việc tốt nhất và cần thiết nhất là người bị dị ứng cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng ngay sau khi có dấu hiệu dị ứng thuốc. Để được tư vấn và có phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị khi bị dị ứng thuốc tây, người đọc có thể tham khảo:

 + Khi bị dị ứng thuốc tây, các bác sĩ có thể xem xét cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc phù hợp với hệ miễn dịch của cơ thể người bệnh. Các loại thuốc thông thường bao gồm: corticosteroid, thuốc kháng histamin, thuốc làm thông đường mũi,…

+ Trường hợp nặng, hoặc điều trị không thuyên giảm có thể phải sử dụng đến miễn dịch liệu pháp. Theo đó, bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân tiêm các mũi tiêm ngừa dị ứng. Thuốc tiêm này được chiết xuất chất gây dị ứng tinh khiết, và thời gian tiêm khoảng một vài năm.

 + Trường hợp quá nặng: Bác sĩ cung cấp cho người bệnh mũi tiêm epinephrine khẩn cấp và để thực hiện ở các lần sau. Do phản ứng dị ứng nặng nên một mũi epniephrine có thể làm giảm triệu chứng cho đến khi bệnh nhân nhận được điều trị khẩn cấp.

Lưu ý: Tất cả những loại thuốc trên đều phải được chỉ định từ bác sĩ. Việc tự ý sử dụng thuốc có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, ngay khi bị dị ứng thuốc tây người bệnh cần được đưa đến bệnh viện ngay lập tức- dù nhẹ hay nặng.

Bình Luận:

Email của bạn sẽ không bị công khai. Các trường có dấu (*) là bắt buộc
*

Bài viết cùng chuyên mục