Dị ứng da mặt nên ăn gì và kiêng ăn gì để điều trị?

Dinh dưỡng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình duy trì sức khoẻ tốt mà một chế độ dinh dưỡng đúng cách, hợp lí sẽ giúp cho việc điều trị các bệnh lí đạt kết quả tốt hơn.

Do đó, muốn điều trị bệnh dị ứng da mặt nhanh chóng, hiệu quả thì cần phải có chế độ ăn uống có khoa học, kiêng cử đúng cách nếu không bệnh không những không khỏi mà còn trở nên nghiêm trọng hơn. Bài viết dưới đây xin chia sẻ về cách trị dị ứng da mặt nên ăn gì và kiêng ăn gì để điều trị bạn nên tham khảo.

dị ứng da mặt cần ăn gì
Có khá nhiều người thắc mắc khi bị dị ứng da mặt cần ăn gì để nhanh chóng hồi phục

I. Thực phẩm người bị dị ứng da mặt nên ăn

Khi bị dị ứng da mặt, bạn nên dùng các thực phẩm giàu dinh dưỡng cung cấp hoạt chất bổ sung độ ẩm, chống viêm và ngăn ngừa dị ứng hiệu quả trong khẩu ăn hàng ngày của mình như sau:

1. Thực phẩm chứa vitamin A, C, E:

Thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E có trong rau, củ quả tươi như cà rốt, cà chua, các loại rau xanh họ cải, rau mồng tơi, rau dền, bí đỏ, bí đao…. là những loại thực phẩm có nguồn gốc tự thiên nhiên, cung cấp nhiều vitamin cần thiết giúp ngăn chặn vi khuẩn gây ra dị ứng nên rất tốt cho sức khỏe của người bệnh đang bị dị ứng da.

2. Sữa chua không đường:

Thay vì việc sử dụng các loại sữa bò có chứa các thành phần dinh dưỡng đạm cao có nguy cơ gây kích ứng cho vùng da bị dị ứng, khiến bệnh trở nên nặng hơn thì bạn hãy thay thế sữa bò bằng sữa chua lên men tự nhiên không đường sẽ tốt hơn.

Dị ứng da mặt nên ăn nhiều sữa chua
Dị ứng da mặt nên ăn nhiều sữa chua rất có lợi cho sức khỏe của làn da.

Trong sữa chua không đường có chứa các vi khuẩn có lợi, giúp ngăn ngừa và bảo vệ làn da của bạn chống lại sự phát triển của nấm và các loại vi khuẩn có hại xâm nhập.

3. Thực phẩm có tính kháng khuẩn, sát trùng:

Một trong những loại thực phẩm mà người bệnh dị ứng da mặt nên bổ sung đó chính là củ hành, mật ong, lá chè, tỏi. Đặc biệt là tỏi, theo nghiên cứu từ y học cổ truyền tỏi có tính ấm, vị cay, có tác dụng sát trùng, giải phong, giải độc, tiêu hạch, mụn nhọt…nhanh chóng. Ngoài ra, bổ sung tỏi trong bữa ăn hàng ngày còn giúp chống nấm, chống viêm nhiễm các bệnh lí bên ngoài và bên trong cơ thể .

4. Uống nhiều nước:

Nước không chỉ có tác dụng giữ ẩm giúp da mịn màng mà uống nhiều nước còn giúp bạn loại bỏ các độc tố có hại từ bên trong cơ thể ra bên ngoài một cách dễ dàng. Bởi khi bạn uống đủ nước, các độc tố còn được loại bỏ ra khỏi cơ thể qua việc tiết mồ hôi.

Lượng nước thích hợp nhất cho bạn là từ (2-2.5 lít/ ngày đối với người lớn và 1.5-2 lít/ ngày đối với trẻ em). Bên cạnh việc uống nhiều nước lọc bạn thấy quá ngán thì có thể uống thêm các loại nước ép từ hoa quả như cam, bưởi, chanh, nước ép dâu, nha đam, cà rốt, cà chua…. giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

II. Bị dị ứng da mặt không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn khi dị ứng da mặt, có một số loại thực phẩm người bị dị ứng cần lưu ý tránh xa để không những tác hại, biến chứng nặng nề như:

1. Không ăn hải sản

Một số món ăn từ tôm, cua, ghẹ, mực, sò, nghiêu…. có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng cao, đặc biệt là chất đạm tốt cho sức khoẻ của chúng ta. Tuy nhiên, đối với trường hợp bị dị ứng da, khi sử dụng hải sản, thức ăn tanh bổ sung trong bữa ăn thường ngày sẽ gây ra không ít trường hợp kích ứng gây ngứa ngáy khó chịu.

không ăn hải sản khi dị ứng da mặt
Hải sản là một trong những loại thực phẩm cần tránh xa khi bị dị ứng da mặt

Đặc biệt, hải sản nếu không được chế biến đúng cách rất dễ sinh ra histamin tự do hoặc bản thân loại hải sản đó đã có sẵn chất histamin tự do sẽ gây ngứa và dị ứng cho người bệnh khiến bệnh trở nên nguy hiểm hơn.

2. Loại bỏ các loại thịt đỏ:

Thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt gà…. cũng là một trong số những loại thực phẩm dễ gây kích ứng do chúng khá nóng và có nhiều histamin tự do. Do đó, đối tượng bị dị ứng da mặt dù rõ nguyên nhân hay chưa cũng cần phải kiêng cử những loại thực phẩm này cho đến khi bệnh được cải thiện rồi mới sử dụng.

3. Thực phẩm lên men:

Thủ phạm có nguy cơ khiến cho tình trạng dị ứng da mặt trở nên nghiêm trọng, bệnh lâu khắc phục không thể không kể đến các loại thực phẩm bạn thường hay dùng như: Cải chua, dưa chua, kim chi… Vì thế, ngay từ bây giờ người bệnh ứng da mặt nên loại bỏ ngay ra khỏi danh sách của mình nhé.

4. Các loại gia vị cần tránh:

Không dùng những loại gia vị nồng như: bột tiêu, ớt bột, bột cà ri, bột quế, mù tạt, không ăn quá nhiều muối, đường… khi ăn chúng các hệ thống mạch, tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn đều hoạt động hết công suất và dễ gây kích ứng cho da cùng với các bộ phận lân cận trong hệ tiêu hoá…

Đặc biệt, việc ăn nhiều đường không chỉ có nguy cơ bị tiểu đường mà còn gây hại đối với những người bị dị ứng da mặt. Giảm đường có nghĩa là lượng đường nạp vào máu thấp, đây là cách giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu không tăng cao.

5. Thức uống:

Ngoài việc chú ý một số thực phẩm trên ra bạn cũng nên lưu ý một số chất kích thích như: bia, rượu, cà phê, thuốc lá, nước ngọt có ga… cần phải tránh xa ngay lập tức. Bởi nhóm thức uống này sẽ làm nóng cơ thể, kích thích phản ứng gây ngứa, làm vết thương lâu lành và tăng khả năng dị ứng da mặt lan rộng ra các vùng da khác trên cơ thể bạn.

rượu bia
Rượu bia là những đồ uống cần tránh xa khi bị dị ứng da mặt.

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đọc đã có câu lời khi bị dị ứng da mặt nên ăn gì và kiêng ăn gì giúp bệnh mau chóng cải thiện. Ngoài chế độ ăn uống đúng cách, người bệnh dị ứng da mặt cũng cần chú ý đến chế độ sinh hoạt đúng đắn, hạn chế không sử dụng các loại mỹ phẩm bôi lên vùng da bị ngứa, không cào gãi làm tổn thương cho da…. có như vậy thì bệnh mới mau chóng khắc phục sớm nhất.

Song Lam

THÔNG TIN CẦN BIẾT:

XEM THÊM

Cập nhật lúc 09:55 - 03/10/2021

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường được nghiên cứu hơn 150 năm qua, nay trở thành phương pháp điều trị bệnh được đông đảo chị em tin dùng. Tuy nhiên, vẫn có không ít người hoài nghi về hiệu quả chữa bệnh của bài bài thuốc này. Hôm nay, chuyên trang chúng tôi sẽ làm rõ cho bạn đọc.

Bình luận (0)

Dị ứng da mặt nên ăn gì và kiêng ăn gì để điều trị?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *